Bạn đã sẵn sàng để làm MẸ?

Lê Anh post on July 26th, 2013
Posted in Làm Vợ - Làm Mẹ, Nhật kí, Suy ngẫm

Bạn đã sẵn sàng làm mẹ?Bạn có yêu trẻ con không?

Bạn có thấy khao khát khi thấy chung quanh bạn tràn ngập hình ảnh, tin tức của bạn bè, họ hàng hàng bạn, khiến bạn như chết ngộp trong trẻ con và trẻ con?

Bạn có từng mơ ước khi thấy những bộ đồ nhỏ xíu xinh xắn của baby?

Bạn có thấy trỗi dậy trong bạn 1 cảm giác gì đó, khi đang bế trên tay 1 sinh linh nhỏ bé – không phải con bạn?

Nếu hầu hết tất cả câu hỏi trên bạn đều trả lời CÓ thì bạn chúc mừng bạn, bạn đã sẵn sàng 50% để làm MẸ rồi đấy!

Nhưng sao lại 50%? Vì làm MẸ là một hành trình vô cùng bí hiểm, gian khó nhất trong tất cả cuộc phiêu lưu, đòi hỏi tính kiên nhẫn và bền bỉ nhất theo năm tháng. Bạn đã sẵn sàng 100% để DẤN THÂN VÀO CÔNG CUỘC LÀM MẸ chưa?

Chuẩn bị tinh thần:

 Mang thai 9 tháng 10 ngày: aizz, cái này thì khỏi phải nói hen, NGHÉN nè, da xấu đi nè, nặng nề, tăng cân vù vù và vô vàn những điều khó chịu khi mang thai. Chưa kể áp lực về mặt tâm lí, thấy mình xấu đi, sồ sề, bị gạt ra khỏi các hoạt động xã hội mang tính chất “không tốt cho bà bầu”, tâm lí khó chịu cáu gắt, bởi vậy mới có câu “Khó tính như bà bầu” Còn chồng nữa, theo thống kê thì đa số chồng ngoại tình là giai đoạn vợ mang bầu!?! Gặp được ông chồng tốt, thông cảm thấu hiểu, biết quan tâm chăm sóc thì còn đỡ khổ, chứ vớ phải ông chồng ẹ, thì thôi rồi tâm trạng ủ ê, trầm cảm… nhưng mà tin tôi đi, giai đoạn mang bầu là giai đoạn hạnh phúc nhất, chỉ là bắt đầu cho chuỗi ngày gian khổ phía trước!

→ Đau đớn, nguy hiểm khi sinh con: dù sinh thường hay sinh mổ thì đau đớn là điều không tránh khỏi. Bởi vậy mới có câu: “Đàn bà đi đẻ như 1 mình vượt cạn”

 Kiêng kem sau sinh: cái này thì tuỳ người, kiêng nước đá, kiêng đồ chua, kiêng tiếp xúc đồ điện tử, kiêng tắm… tùm lum tá lả, không có gì nghiêm trọng nhưng coi vậy chứ khó chịu bà kố :/

 Chăm con: 1 câu chuyện dài ngàn tập: Trẻ con thì đáng yêu thật đấy, nhưng chơi với bé 1 lúc, còn việc ngày qua ngày chăm lại là 1 chuyện khác!

  • Làm sao để có sữa cho con bú: Nếu con bú mẹ: mẹ ăn uống như thế nào sữa nóng sữa mát, gặm giò heo tới nhìn là mún hoa cả mắt lên @@ Suốt ngày lo ngay ngáy” phải cho con bú, phải cho con bú”, người lúc nào cũng ám toàn mùi sữa :/ Nếu con bú sữa ngoài hoặc dặm thêm sữa ngoài: có hợp với con không, tuổi này ngày bú nhiêu ml, táo bón, tiêu chảy không ,có lên cân tốt không… con mình đã đổi 4, 5 loại sữa mới tìm ra loại phù hợp cho bé.
  • Ngủ nghỉ không theo 1 giờ giấc nào hết: vì con bạn ngủ không giống ai hết, tuy nói là con ngủ bạn ngủ, nhưng cũng không dễ, giờ sinh học cứ loạn tùng phèo lên cả, chưa kể con bạn bú đêm, có bé còn khóc đêm -> Stress và thiếu ngủ trầm trọng là khó tránh khỏi, mà thiếu ngủ thì dễ dẫn tới mất sữa -> thảm hoạ.
  • Con khoẻ mạnh thì phẻ, trộm vía chứ ốm đau bệnh tuổi này thì mẹ lãnh đủ, coi như là bệnh theo con luôn @@
  • Tới tuổi nào cực thêm tuổi đó, bú sữa là nhanh gọn lẹ nhất, bé chỉ biết nằm là thảnh thơi nhất, tới tuổi ăn dặm lại lỉnh kỉnh cháo bột, cho con ăn thứ này được, thứ kia không được, bổ sung cái này cái nọ, con chịu ăn là sướng như tiên, trộm vía bé lười ăn là xong, đời bạn sang 1 trang mới toàn màu… hường! Rồi bé biết lật, trườn, bò, đi, giữ canh me xì khói, không được 1 phút nào sơ sẩy.
  • Con lớn hơn nữa thì lại ngàn cái cực khác, dạy con nói, dạy con học, dạy con làm người, con đi nhà trẻ, đi học … kể ra chắc tới thiên thu vạn kiếp

→ Tài chính: khi có con, sinh nở, nuôi con, bạn sẽ phải bắt đầu đầu tư 1 khoản càng ngày càng tăng, và ko có khả năng thu hồi :D tốn kém không ít, điều này cũng ảnh hưởng đến kinh tế gia đình.

 Chưa kể bạn còn phải chịu áp lực từ bên ngoài cũng không kém phần áp lực:

+ Từ gia đình: sao đi hoài, bỏ con lâu ở nhà nó buồn hiu. Sao nuôi con gì mà không biết gì hết? Sao nuôi con mà ốm nhom? Sao nuôi con mà bệnh hoài?…
+ Công việc: hãy tranh thủ thời gian còn được nghỉ sinh mà giữ gìn sức khẻ cho tốt, đi làm rồi vừa trông con, tối tăm mặt mày luôn @@
+ Từ chồng: nghe có vẻ buồn cười nhưng thực tế là có 1 số ông chồng ghen tị… với con khi thấy vợ chăm con mà bỏ rơi mình. Một dạng khác là vô cùng thờ ơ, con là việc của con, vợ chăm con là bổn phận của vợ, vác đít về nhà, vác đít đi, chẳng tỏ chút thiện chí giúp đỡ gì sất.
+ Từ chính bản thân bạn: con mình sao không bằng con người ta, phải làm sao cho con lên cân đều đều, ngày phải đủ bao nhiu sữa, bao nhiêu ăn… phải rèn luyện sự kiên nhẫn bản thân 1 cách tuyệt đỉnh, con quấy, con khóc, chống chọi với sự mệt mỏi và nhu cầu bản thân, nhiều lúc bản thân tôi nghiến răng ken két nhưng nhìn con thơ dại mà kiềm lòng lại :/

Túm lại: Bạn phải hoàn toàn thích nghi với 1 môi trường mới mà trước đây bạn không hề bước vào, cả thể xác và linh hồn bạn phải san sẻ hết cho con. Bạn sẽ bắt buộc phải học và hoàn thành khoá học làm Mẹ 1 cách chăm chỉ nhất và tự nỗ lực bản thân, không ai có thể giúp hoặc thay thế bạn cả.

Hù đến đó, bạn sợ chưa? Bỏ chạy mất chưa? :)) Yên tâm là nếu chỉ có khổ như trên thì không ai trên đời này chịu làm MẸ cả, tất nhiên đánh đổi lại những khoản đầu tư nặng kí trên phải

thu hồi vốn lẫn lãi gấp nhiều lần:

♥ Mang thai 9 tháng 10 ngày: không cảm giác nào tuyệt diệu hơn việc cảm nhận rõ ràng rằng có 1 sinh linh bé nhỏ đang lớn lên từng ngày trong bạn. Bắt đầu tứ tháng thứ 4, 5 trở đi, bạn đã có thể cảm nhận sự cựa quậy của bé, bé yêu bạn lắm đấy, và càng yêu bé càng nghịch :)) nhiều lúc gò người hoặc đạp tưng tưng bụng mẹ, chịu hết siết. Không gì diễn tả được cảm giác bé đang ngọ nguậy trong bụng bạn, yêu lắm :x

 Sinh con: Chắc có ai đã từng trải qua mới có thể hiểu được, cảm giác lần đầu tiên làm mẹ, lần đầu tiên thấy khuôn mặt bé bỏng của thiên thần. Bé nhỏ xíu hà, mỏng manh và bạn sẽ bắt đầu tìm kiếm coi coi bé có nét nào giống bố, giống mẹ hông :)) Lần đầu tiên ôm- ÔM ĐÚA CON BÉ NHỎ CỦA BẠN – vào lòng, chắc hẳn bạn cũng như tôi, lịm đi vì hạnh phúc.

♥ Chăm con: cực thì cực thiệt đấy, nhưng bù lại:

  • Cảm nhận trong bạn hiện hữu là tình cảm mà trước giờ bạn chưa bao giờ biết đến: Tình MẸ thiêng liêng, sẵn sàng hy sinh và làm tất cả vì con, vui khi con vui, khóc khi con đau, và xé lòng khi phải đánh con, con là tất cả với mẹ.
  • Thấy con lớn lên từng ngày, trong bạn là 1 cảm giác hài lòng, viên mãn, không hạnh phúc nào bằng thấy con khoẻ mạnh, lớn khôn, lanh lợi: Trẻ con phát triển như tên lửa, mỗi ngày bạn sẽ thấy con mỗi khác, lém lỉnh, đáng yêu và không ngờ. Tin tôi đi, dù bạn có cháu hay tiếp xúc nhiều trẻ nhỏ, nhưng chính bản thân bạn hằng ngày thấy đứa con yêu của mình mỗi ngày có 1 trò mới là một điều vô cùng tuyệt diệu!
  • Nuôi con giống như leo núi, mà phải leo dãy Himalaya mới chịu, mỗi bước phát triển của bé sẽ đồng hành với việc bạn chinh phục 1 ngọn núi, ví dụ như cho con bú sữa ngoài, bạn phải tìm tòi, mày mò nhiều nguồn, hỏi han kinh nghiệm tùm lum người, “thử nghiệm” trên bé, cân đo với kinh tế gia đình, để cuối cùng tìm ra loại sữa thích hợp với con nhất, đó chẳng phải bạn vừa chinh phục 1 ngọn núi cao rồi đấy chăng? Và sẽ còn rất nhiều ngọn núi khác chờ bạn khám phá. Không biết bạn sao chứ tôi cảm thấy rất hào hứng, giống như vượt lên chính mình, nỗ lực và cuối cùng đạt được thành công mĩ mãn, cảm giác thoả mãn của người chiến thắng! :))
  • Cảm giác ngọt lịm khi ôm đứa con bé bỏng của bạn vào lòng…
  • Được đè ra hun toàn bộ cái body thơm thơm mùi sữa, mùi phấn của con. Không có loại nước hoa nào quyến dzũ bằng mùi thơm của con nít cả, bảo đảm càng hun càng ghiền :))
  • Và khi con bạn biết đáp lại tình thương bạn dành cho bé, trời ơi, cảm giác như mẹ sẵn sáng làm tất cả vì con. Bé rờ mặt bạn, cười với bạn, kêu bạn, mama, papa, bé ôm bạn, ôi mê ly…
  • Gắn kết gia đình: cùng nhau lo cho con, cùng chơi đùa với con… không gì có thể kiềm chân người đàn ông bằng 1 gia đình có vợ, có con viên mãn và hạnh phúc. Mang lại niềm vui vô bờ bến cho ông bà, có ông bà nào mà không muốn cháu thương cháu chứ!

 

Còn vô số niềm hạnh phúc to lớn khác đang chờ bạn khám phá, bài này tôi viết với vị thế là 1 người mẹ có con mới 7 tháng tuổi, bé vẫn còn nhỏ nên 1 chặng đường dài phía sau vẫn còn nhiều điều bí ẩn với tôi :)

Con cái là món quà của Thượng Đế, thật vậy, có con giúp bạn nhận ra rằng trên cuộc đời này vẫn có 1 người rất cần tới bạn. Và là cầu nối hạnh phúc gia đình, giữa vợ – chồng, bố mẹ, họ hàng. Ruốt cuộc thì thiên chức cao quí nhất của phụ nữ chúng ta chẳng phải là làm MẸ sao??

Tôi bây giờ, có thể than thở, càu nhàu là cực, thiếu ngủ, stress, nhưng tuyệt nhiên không bao giờ hối hận vì đã có 1 thiên thần bé bỏng đợi tôi về nhà dọn sh*t mỗi ngày :)) Chúc các mẹ sắp, đang và đã làm mẹ mãi là người MẸ vĩ đại trong lòng con nhé ♥ ♥ ♥

Đây là tác phẩm của mẹ Kawa Chan vẽ, phần nào phản ánh hiện thực cảm xúc và suy nghĩ của 1 bà bầu trẻ :D Các mẹ có thể xem trọn bộ hình Nhật Kí Của Mẹ tại Facebook của mẹ ấy nhé ^^ https://www.facebook.com/kawa.painting

con1

con2

con3

con4

con 5

con6

con7

con8

con9

làm mẹ

làm mẹ

cn 94

con 95

con 96

con 97

con 98

con 99

con 991

con 992

con 993

con 994

con 995

con 996

con 997

con 998

làm mẹ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *